Lựa chọn những cán bộ, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có đủ phẩm chất, năng lực cơ cấu làm đại biểu chuyên trách
Ông Vương Mí Vàng – Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang
Đảng đoàn HĐND tỉnh cần chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng về công tác quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, giới thiệu đề cử, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ là đại biểu HĐND tỉnh, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách và cán bộ thuộc Văn phòng.
Thực hiện tốt công tác giới thiệu, hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ 2016 – 2021 theo hướng: Cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh vừa đảm bảo tính đại diện, đồng thời đảm bảo chất lượng; tăng số lượng đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách cho các Ban HĐND tỉnh, lựa chọn những cán bộ, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có đủ phẩm chất, năng lực cơ cấu làm đại biểu chuyên trách và giảm đại biểu HĐND tỉnh công tác tại các cơ quan hành chính nhà nước.
Cần hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất mô hình tổ chức Văn phòng HĐND tỉnh theo hướng: Thành lập các phòng chuyên môn để tham mưu chuyên sâu theo từng lĩnh vực hoạt động của HĐND tỉnh, đồng thời, có cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức hiện đang công tác tại Văn phòng.
Hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ đại biểu hoạt động chuyên trách
Ông Bùi Minh Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La
Những quy định của Luật đã trao cho Thường trực HĐND, các Ban của HĐND nhiều nhiệm vụ, quyền hạn, điều đó đồng nghĩa với trao cho đại biểu chuyên trách của HĐND nhiều trách nhiệm hết sức nặng nề trước HĐND, cử tri và nhân dân địa phương. Thực tế cho thấy, hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ đại biểu chuyên trách, do đó, ngay từ bây giờ phải tích cực chuẩn bị nhân sự cho Thường trực và các Ban của HĐND. Dự kiến nhân sự tham gia Thường trực HĐND, các Ban của HĐND phải là những người có thời gian, kinh nghiệm hoạt động ở các cơ quan dân cử, có kỹ năng hoạt động nghị trường. Để đáp ứng những yêu cầu đó, Thường trực HĐND cần tích cực, chủ động đề xuất nhân sự sẽ ứng cử vào HĐND nhất là nhân sự cho Thường trực, lãnh đạo các Ban của HĐND khóa tới.
Trong nhiệm kỳ tới, nâng cao chất lượng đại biểu HĐND là điều cần được quan tâm theo hướng kết hợp tốt giữa cơ cấu và chất lượng đại biểu, bầu ra được những đại biểu có trình độ, năng lực và tâm huyết để các nghị quyết của HĐND có chất lượng, đi vào cuộc sống; đảm bảo tính đại diện thực sự để HĐND phát huy được vai trò, vị trí là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; cơ cấu nên giảm số lượng đại biểu ở các cơ quan hành chính cùng cấp nhằm nâng cao tính khách quan, hiệu lực trong giám sát và chất vấn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cơ chế và phương thức để hàng năm HĐND, Ủy ban MTTQ, cử tri có thể đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đại biểu.
Nhiều quy định mới theo hướng nâng cao vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang
Luật Tổ chức chính quyền địa phương có nhiều quy định theo hướng nâng cao vai trò của HĐND, đặc biệt là của Thường trực HĐND tỉnh so với Luật Tổ chức HĐND, UBND. Nếu như Luật Tổ chức HĐND, UBND chỉ ghi: “HĐND các cấp có Thường trực HĐND” thì Khoản 3, Điều 6, Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã nêu rõ “Thường trực Hội đồng nhân dân là cơ quan thường trực của Hội đồng nhân dân”. Quy định này xác định rõ địa vị pháp lý của Thường trực HĐND đồng thời khẳng định vai trò của Thường trực HĐND trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh, qua đó tác động trực tiếp đến mối quan hệ giữa Thường trực HĐND tỉnh với các cơ quan, tổ chức liên quan, trong đó có các Ban của HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
Việc khẳng định Thường trực HĐND là cơ quan thường trực của HĐND thì nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND tỉnh cũng có sự thay đổi theo hướng tăng nhiệm vụ và thẩm quyền, như: Yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân giải trình các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND tại phiên họp Thường trực HĐND; tổ chức để đại biểu HĐND tiếp công dân theo quy định của pháp luật; trực tiếp trình HĐND lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc quyết định việc đưa ra HĐND hoặc đưa ra cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND theo Luật mà không phải phối hợp với UBND tỉnh hoặc theo đề nghị của Uỷ ban MTTQ Việt Nam cũng như của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp…
Thành viên Thường trực HĐND hoạt động kiêm nhiệm thì việc dành thời gian cho hoạt động của Thường trực HĐND bị hạn chế
Bà Giàng Thị Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên
Thường trực HĐND tỉnh gồm Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, Trưởng các Ban HĐND, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, như vậy số lượng thành viên Thường trực HĐND tăng lên và cũng đặt ra yêu cầu hoạt động của Thường trực HĐND phải nhiều hơn, nhất là giữa các kỳ họp của HĐND. Ngoài kiểm tra, giám sát, Thường trực HĐND họp thường lệ mỗi tháng một lần, chưa kể họp đột xuất. Trong phiên họp Thường trực HĐND thảo luận, cho ý kiến đối với các dự án, đề án, báo cáo của UBND, TAND, VKSND, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trình; các cơ quan liên quan trả lời, giải trình những vấn đề liên quan theo yêu cầu của các Thành viên Thường trực HĐND và như vậy, nếu số lượng thành viên Thường trực HĐND hoạt động kiêm nhiệm nhiều, thì việc dành thời gian cho công tác hoạt động của Thường trực HĐND bị hạn chế, các thành viên khó đi sâu, đi sát vấn đề đặt ra…
Quy định thống nhất chức năng, nhiệm vụ của Ban Dân tộc và Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND
Ông Vũ Quang Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang
HĐND các cấp cần chuẩn bị làm tốt công tác tổng kết, đánh giá hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2011 - 2016; rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND; lãnh đạo các Ban của HĐND, đồng thời đánh giá cụ thể chất lượng, năng lực của từng đại biểu HĐND hiện nay để có một bước lựa chọn, sàng lọc, bổ sung, chuẩn bị cho việc giới thiệu để hiệp thương bầu cử.
Chúng tôi đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khi quy định tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban Dân tộc phải xác định rõ như thế nào là có nhiều dân tộc thiểu số (nhiều là tỷ lệ bao nhiêu), đồng thời cũng phải tính đến các yếu tố đặc thù của từng vùng miền (ít dân tộc thiểu số nhưng vấn đề dân tộc lại có tác động lớn đền tình hình an ninh, chính trị...) và quy định thống nhất chức năng, nhiệm vụ của Ban Dân tộc và Ban Văn hoá - Xã hội HĐND, vì hiện nay trong cơ quan hành pháp, lĩnh vực dân tộc và tôn giáo có 02 cơ quan tham mưu (Ban Dân tộc cấp tỉnh, Phòng Dân tộc cấp huyện tham mưu về công tác dân tộc; Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ cấp huyện tham mưu về công tác tôn giáo) nhưng việc giám sát đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về tôn giáo ở các địa phương chưa có sự thống nhất, có nơi giao cho Ban Văn hoá - Xã hội, có nơi giao cho Ban Dân tộc thực hiện.
Quy định cụ thể, thống nhất về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của bộ máy giúp việc HĐND
Ông Trương Hùng Anh – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, PCT HĐND tỉnh Lạng Sơn
Nâng cao vai trò của Thường trực HĐND theo hướng phân định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của Thường trực HĐND và UBND trong chỉnh thể thống nhất của chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị hành chính theo quy định của luật; phân định cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền giữa tập thể Thường trực HĐND và cá nhân Chủ tịch HĐND theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn của Trung ương và cơ quan nhà nước cấp trên đối với toàn bộ hoạt động của HĐND và Thường trực HĐND. Thực hiện đồng bộ những giải pháp đảm bảo chất lượng đại biểu HĐND tương ứng với khung năng lực về chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của HĐND. Xác định rõ chủ thể ban hành quyết định thành lập Đoàn giám sát của Tổ đại biểu HĐND, hiệu lực pháp lý về kết quả giám sát, các điều kiện đảm bảo khác cho hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND.
Quy định cụ thể, thống nhất về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của bộ máy giúp việc HĐND, theo nguyên tắc bố trí đầu mối hoạt động phù hợp với nhiệm vụ, đủ năng lực, điều kiện tham mưu cho cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương thực hiện chức năng giám sát đa ngành, đa lĩnh vực và quyết định những vấn đề của địa phương theo phân cấp quản lý; quy định rõ mối quan phối hợp công tác giữa bộ máy giúp việc HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn khác trong hệ thống chính trị tại địa phương; đồng thời, đảm bảo các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất phục vụ đắc lực cho mọi hoạt động của HĐND.
Cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản liên quan đến hoạt động của HĐND
Ông Hoàng Văn Tứ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình
Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tập trung phổ biến, quán triệt Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND đến cán bộ và nhân dân, các tổ chức, các cấp, các ngành tại địa phương. Các cơ quan có thẩm quyền cần rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật chuyên ngành cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó cần cụ thể hóa các nội dung về phân cấp, phân quyền, ủy quyền và quy định cụ thể về các vấn đề quan trọng của địa phương do HĐND xem xét, quyết định để tạo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về thẩm quyền của HĐND, của UBND và các cơ quan quản lý theo ngành dọc ở các cấp.
Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Tổ chức chính quyền địa phương; văn bản quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, biên chế của Văn phòng HĐND cấp tỉnh, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện và việc tổ chức công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND cấp xã.
Cần quy định trách nhiệm của tổ trưởng, tổ phó, cách thức tổ chức hoạt động của tổ đại biểu HĐND
Ông Lê Văn Tạo - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
Không nên cơ cấu nhiều đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố vì thực tế những đại biểu trên hoạt động kiêm nhiệm, ít dành thời gian cho các hoạt động HĐND; trong thực hiện quyền giám sát, họ vừa là chủ thể thực hiện quyền giám sát vừa là đối tượng chịu sự giám sát, do đó các thành viên này chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình do ngại va chạm, ít “chất vấn” tại các cuộc giám sát nên chất lượng, hiệu quả giám sát còn hạn chế; việc cơ cấu nhiều đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành thuộc UBND tỉnh không đảm bảo tính khách quan trong tham mưu xây dựng các đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh; thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp còn nể nang, né tránh.
Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hoạt động của tổ đại biểu có vai trò quan trọng trong việc giám sát, đóng góp ý kiến cho kỳ họp HĐND, tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Vì vậy, cần quy định trách nhiệm của tổ trưởng, tổ phó, cách thức tổ chức hoạt động của tổ đại biểu và mối quan hệ phối hợp giữa tổ đại biểu với Thường trực HĐND tỉnh.
Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã có sự đổi mới mang tính đột phá trong quy định các Ban của HĐND
Ông Giàng Mạnh Nhà – Tỉnh ủy viên, Uỷ viên thường trực HĐND tỉnh Lào Cai
Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã có sự đổi mới mang tính đột phá trong quy định các Ban của HĐND; nếu như Luật 2003 chỉ quy định Ban ở HĐND cấp tỉnh, cấp huyện thì nay được bố trí đầy đủ ở HĐND 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã và theo xu hướng nâng cao tính chuyên trách trong hoạt động của Ban. HĐND thành phố trực thuộc trung ương, ngoài các Ban như của HĐND tỉnh (Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội) còn có Ban đô thị. Ban của HĐND cấp tỉnh có Trưởng ban và không quá 2 Phó Trưởng ban. Ban của HĐND cấp huyện có Trưởng ban và một Phó trưởng ban. Trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, HĐND cấp huyện có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, HĐND cấp huyện là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách. Đáng lưu ý, lần đầu tiên ở nước ta HĐND cấp xã được thành lập các Ban; gồm Ban Pháp chế, Ban Văn hóa - Xã hội; mỗi ban có Trưởng ban và một Phó trưởng ban và các ủy viên hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.
Nhằm tăng thêm quyền hạn cho đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã bổ sung một số quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND trong việc kiến nghị, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; yêu cầu cung cấp thông tin khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Khi cần thiết, đại biểu HĐND yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó giải quyết.
Cần đổi mới việc bố trí đại biểu chuyên trách trong Thường trực HĐND
Ông Đinh Khắc Hiếu - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Lai Châu
Cần làm tốt công tác quy hoạch cán bộ để đào tạo nguồn cán bộ kế cận có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ và kinh nghiệm trong công tác HĐND, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đòi hỏi thực tế. Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng là vấn đề có tính nguyên tắc, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Qua đó, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Việc bố trí đại biểu chuyên trách trong Thường trực HĐND cần đổi mới, bên cạnh việc bố trí Chủ tịch HĐND cơ cấu Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm, thì 01 Phó Chủ tịch phải là Ủy viên Ban Thường vụ và 01 Phó Chủ tịch là Cấp ủy viên cùng cấp thể hiện tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND. Trong điều hành công việc cần phân công cụ thể các thành viên của Thường trực hoạt động chuyên trách để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đối với các Ban của HĐND, cần hạn chế thành viên là cán bộ cơ quan hành chính. Bên cạnh chú trọng chất lượng các thành viên của ban hoạt động chuyên trách. Cũng cần cơ cấu Trưởng ban của HĐND cấp tỉnh tham gia cấp ủy địa phương. Nâng cao chất lượng của cơ quan tham mưu, giúp việc để bảo đảm tính chuyên sâu. Tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND như kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho HĐND, cơ quan giúp việc HĐND.
Sớm có chỉ đạo, hướng dẫn về công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021
Ông Dương Văn Lành - Tỉnh ủy viên, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên
Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng nghiên cứu, ban hành Nghị quyết về công tác lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan dân cử, trong đó chú trọng đến công tác quy hoạch, đào tạo, hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND; công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách.
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần sớm có định hướng, chỉ đạo và hướng dẫn về công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ diễn ra trong đầu năm 2016; quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thành lập Ban dân tộc của HĐND; sớm ban hành Luật Giám sát của HĐND các cấp, trong đó quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và chế tài đối với đơn vị chịu sự giám sát trong việc cung cấp thông tin, báo cáo hoạt động và thực hiện các kiến nghị sau giám sát; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của HĐND bảo đảm phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Tổ chức Chính quyền địa phương; nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các quy định của Luật Thi đua - Khen thưởng về thẩm quyền và hình thức khen thưởng đối với các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử; quy định cụ thể về cơ cấu, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và biên chế của Văn phòng HĐND.
Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND ngay từ khi triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương
Ông Nguyễn Văn Tâm – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phú Thọ
Vai trò và sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hết sức quan trọng góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Thực tế cho thấy ở nơi nào có sự quan tâm và có phương thức lãnh đạo phù hợp đối với hoạt động của HĐND thì nơi đó HĐND phát huy được vai trò của mình và hoạt động có hiệu quả cao. Do vậy, cùng với việc chỉ đạo công tác quán triệt tuyên truyền luật, Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo công tác giới thiệu, hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND, bố trí nhân sự trong thường trực HĐND các Ban của HĐND tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với HĐND, đối với những vấn đề quan trọng trong tổ chức và hoạt động cần có các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc quán triệt, triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Các Ban HĐND tỉnh nên bố trí Trưởng ban, một Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách
Ông Đồng Quang Huân - Phó Trưởng Ban Phụ trách Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bắc Kạn
Đối với Thường trực HĐND tỉnh nên bố trí Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách. Nếu cơ cấu Bí thư Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND tỉnh thì đôi khi chưa đảm bảo dành thời gian cho hoạt động của HĐND, đồng thời, khó phân định rõ vai trò lãnh đạo trên cương vị Bí thư với cương vị Bí thư Đảng đoàn HĐND, Chủ tịch HĐND tỉnh. Vì vậy, Chủ tịch HĐND là đại biểu chuyên trách sẽ đảm bảo tính chủ động, độc lập trong điều hành hoạt động của HĐND.
Các Ban HĐND tỉnh nên bố trí Trưởng ban, một Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách để đảm bảo lãnh đạo Ban có đủ điều kiện thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Thực tế việc bố trí Phó ban hoạt động chuyên trách chưa tạo được sự chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vì mọi hoạt động đều phải xin ý kiến Trưởng ban, trong khi Trưởng ban hoạt động kiêm nhiệm, thời gian dành cho hoạt động của Ban không nhiều, nhất là trong việc tổ chức các đoàn giám sát. Việc bố trí Trưởng ban chuyên trách còn tạo điều kiện để Thường trực HĐND hoạt động hiệu quả hơn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Cần quy định rõ các chế tài đối với đơn vị chịu sự giám sát
Ông Hoàng Văn Đội - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cao Bằng
Để thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương cần rà soát, sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp, tránh để tình trạng HĐND các tỉnh, thành phố hợp thức hóa các quy định của các cơ quan Trung ương. Ví dụ: Bộ Nội vụ phân bổ chỉ tiêu biên chế công chức đến tận các đơn vị cơ sở của địa phương nhưng vẫn yêu cầu HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết là rất hình thức.
Muốn hoạt động giám sát của HĐND thật sự có hiệu quả thì Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND cần phải quy định rõ các chế tài đối với đơn vị chịu sự giám sát và cơ quan chủ quản của đơn vị chịu sự giám sát khi thực hiện các yêu cầu của đoàn giám sát. Trong hoạt động chất vấn cần có quy định cụ thể thế nào là trường hợp cần thiết đòi hỏi HĐND phải ra nghị quyết về việc trả lời chất vấn và trách nhiệm của người giải quyết những vấn đề đã được chất vấn. Cần quy định cụ thể việc thông tin, báo cáo với HĐND về kết quả giải quyết những vấn đề sau chất vấn. Đại biểu HĐND cần đeo bám vấn đề mà mình đã đưa ra chất vấn khi nội dung trả lời chưa thỏa đáng.
BBT