12/13 cháu đi du học không về
Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, nhiều đại biểu quốc hội đã bày tỏ lo lắng khi chất lượng nguồn nhân lực thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo không đạt so với kế hoạch.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh, dân tộc ta có truyền thống hiếu học, hiện nay cộng đồng dân cư đang đầu tư rất lớn cho thế hệ trẻ, đặc biệt các thế hệ trẻ được đi học bài bản ở nước ngoài, nhiều bậc cha mẹ và bản thân các cháu đều mong muốn trở về Việt Nam làm việc, nhưng rất tiếc chúng ta đã lãng phí nguồn lực quý báu do thiếu những cơ chế phù hợp để khai thác và phát huy nguồn lực này. Đại biểu trăn trở, chúng ta có 13 cháu nhận học bổng Đường lên đỉnh Olympia để đi du học nhưng sau đó cả 12/13 cháu thì ở lại nước ngoài không trở về làm việc tại Việt Nam, chúng ta có trăn trở việc này hay không?. Trong khi đó nhiều địa phương chúng ta lại phải đang cố gắng cân đối ngân sách cho các chương trình đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ.
Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ). Ảnh: KT
Còn theo đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ), điều đáng phấn khởi là trong năm 2015, cả 3 chỉ tiêu về lao động, việc làm đều vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, lĩnh vực lao động việc làm vẫn tiềm ẩn và có những khó khăn tồn tại đó là chất lượng nguồn năng lực, năng suất lao động và tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp. Số lao động thất nghiệp còn cao, nhất là lao động có trình độ đại học, cao đẳng không có việc làm đang có xu hướng gia tăng. Cơ cấu lao động còn chưa đồng bộ với chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Trong khi đó, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đề nghị, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc tỷ lệ lao động qua đào tạo không đạt so với kế hoạch đề ra, 51,6% so với 55% kế hoạch. Giải trình rõ vì sao chậm hoàn thành quy hoạch mạng lưới cao đẳng, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề đến 2020 và đề án đặt hàng dạy nghề như yêu cầu của Quốc hội đặt ra từ Kỳ họp thứ 6 đến nay, kể cả triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật giáo dục nghề nghiệp, hiện nay còn tồn đọng 12 văn bản dưới luật.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP Hồ Chí Minh) kiến nghị trong thời gian tới, cần phải có sự đột phát mạnh mẽ trong việc thu hút, sử dụng và phát huy nhân tài, hết sức chú trọng nguồn nhân lực đã được xã hội đầu tư đào tạo bài bản chứ không chỉ dựa vào nguồn nhân lực do Nhà nước đầu tư đào tạo. “Làm thế nào chúng ta có thể thu hút được lực lượng này vào làm việc trong hệ thống chính trị thông qua một cơ chế thi tuyển rộng rãi, công khai, minh bạch dựa trên những tiêu chí tuyển chọn khách quan, khoa học” – đại biểu phát biểu.
Còn theo ĐB Lê Thị Yến (Phú Thọ), Chính phủ cần tiếp tục thực hiện những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch. Trong đó, chú trọng đến việc đào tạo lao động lành nghề, có tay nghề cao và giỏi ngoại ngữ, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao và cạnh tranh được với lực lượng lao động có trình độ kỹ thuật tiên tiến, với năng suất lao động vượt trội của các nước trong khu vực và thế giới khi chúng ta chính thức tham gia Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP). Để làm tốt việc này, đại biểu cho rằng trong thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, huy động các nguồn lực để đầu tư tập trung xây dựng các cơ sở dạy nghề có chất lượng cao, đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Đồng thời đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề đạt chuẩn, có đầy đủ cả kỹ năng thực hành và lý thuyết. Xây dựng giáo trình phù hợp để đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp vào thị trường lao động.
Tương tự, đại biểu Khúc Thị Duyền (Thái Bình) và đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đều đề nghị, Chính phủ cần chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, một năm, cả nước đào tạo cao đẳng và đại học khoảng 600 nghìn sinh viên và dạy nghề khoảng 200 nghìn học sinh. Trong đào tạo nghề thì nhiều cơ quan chức năng cùng có trách nhiệm. Trong đó, đào tạo nghề nông dân thì Chính phủ giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, còn đào tạo phi nông nghiệp thì giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương triển khai. “Mốc chúng ta xây dựng là mỗi năm tăng 3% tỷ lệ lao động qua đào tạo để đạt đến 2015 là 55% nhưng mấy năm vừa rồi chưa năm nào đạt được 3% vì vậy thời điểm để mốc 55% chưa đạt” – Bộ trưởng nói./.
Nguồn: dangcongsan.vn