Đại biểu Cao Đình Thưởng tham gia thảo luật tại hội trường
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật về hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII, các vị đại biểu Quốc hội thảo luận dự án Luật về hội. Ngay sau kỳ họp, Ủy ban Pháp luật đã phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH để chỉnh lý dự thảo Luật.
Các đại biểu đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý nghiêm túc của cơ quan soạn thảo và nhất trí cao với nhiều nội dung trong dự thảo luật. Dự thảo Luật về hội sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có kết cấu gồm 8 chương, 33 điềuquy định về quyền lập hội của công dân Việt Nam; tổ chức, hoạt động của hội và quản lý nhà nước về hội.
Tham gia phát biểu tại hội trường, ông Cao Đình Thưởng - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã nêu quan điểm:
Đối với bố cục của dự thảo Luật: Cơ bản nhất trí như dự thảo luật. Tuy nhiên, để người đọc dễ hiểu, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nên bổ sung một điều về giải thích từ ngữ, theo đó Ban soạn thảo cần rà soát lại các nội dung tại dự thảo luật liên quan đến việc giải thích từ ngữ để tạo thành một điều mới.
Về tên, trụ sở, phạm vi hoạt động và biểu tượng của hội (Điều 6): Dự thảo có quy định: Tên, biểu tượng (nếu có) của hội không được trùng lặp, nhầm lẫn với tên, biểu tượng của hội hoặc cơ quan, tổ chức đang hoạt động. Đại biểu cho rằng, việc quy định như vậy rất khó kiểm soát trên thực tế vì khó nắm bắt hết được hội, cơ quan, tổ chức nào đang hoạt động có tên, biểu tượng như thế nào nhằm tránh trùng lặp trừ trường hợp tên, biểu tượng đó đã được đăng ký và được bảo hộ. Dẫn chứng điều này, đại biểu cho biết: Theo Báo cáo của Chính phủ gửi đến Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII, tính đến tháng 12/2014 cả nước có 52.565 hội. Như vậy, đối với các hội mới thành lập, việc nắm bắt các hội đã thành lập trước ngày luật này có hiệu lực nhằm đảm bảo các quy định nêu trên vô cùng khó khăn. Theo đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét, nghiên cứu nội dung quy định về tên, biểu tượng của hội để Luật có tính thực tiễn cao.
Vềđăng ký thành lập hội. Ông Cao Đình Thưởngcho rằng, quyền lập hội gồm ba lĩnh vực cơ bản là: 1) Quyền thành lập hội; 2) Quyền gia nhập hội; 3) Hoạt động, điều hành các hội. Quyền thành lập và gia nhập các hội là nội dung chủ yếu của quyền tự do lập hội. Như vậy, tại dự thảo luật lần này phải làm sao nghiên cứu, điều chỉnh các quy địnhnhằmđơn giản hóa quy trình, thủ tục thành lập hội, giảm bớt thủ tục hành chínhhướng đến đảm bảo quyền tự do của công dân nhưng vẫn tuân thủ các quy định của pháp luật về việc thành lập các tổ chức xã hộitheo quy định tại Điều 25 của Hiến pháp. Bên cạnh đó, quy định thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội là 60 ngày là quá dài. Dẫn chứng điều này, đại biểu cho biết, hiện một số đạo luật quy định thời gian khá ngắn đối với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập như: Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 và văn bản hướng dẫn thi hành chỉ mất 03 ngày làm việcđể được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đề nghị xem xét giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội. Đồng thời, cũng cần quy định thời gian cụ thể về việc thông báo không cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội tại điều này là bao nhiêu ngày.
Về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội (Điều 12): Đại biểu cho biết, dự thảo quy định cơ quan, người có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội và công nhận điều lệ hội không thống nhất. Theo dự thảo luật, Chính phủ công nhận điều lệ hội đối với các hội: Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Liên hiệp Các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Bộ Nội vụ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập. Đại biểu đề nghị cơ quan nào cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội thì cũng công nhận điều lệ hội.
Về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về hội (Chương VII): Đại biểu đề nghị làm rõ hơn nữa trách nhiệm quản lý của Nhà nước để hoạt động của hội tuân thủ đúng pháp luật, không bị lợi dụng, vụ lợi. Bên cạnh đó tiến tới giảm dần cán bộ Nhà nước trong bộ máy của hội. Xét duyệt các khoản kinh phí hỗ trợ hợp lý, phù hợp theo hướng chỉ thật sự cần thiết thì Nhà nước mới hỗ trợ kinh phí để cho các tổ chức hội tự chủ, tự trang trải tiến tới sự bình đẳng cần thiết giữa các tổ chức hội.
Theo nội dung chương trình kỳ họp, ngày 18/11 Quốc hội sẽ thông qua dự thảo Luật về hội.
Khổng Thủy