Đại biểu Cao Đình Thưởng thảo luận tại Tổ vào dự án Luật Tố cáo (sửa đổi)
Tố cáo là việc cá nhân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
Thảo luận về tên gọi của dự Luật các đại biểu cho rằng: Dự Luật gồm 72 điều trong đó sửa đổi 29 điều, bổ sung, thay thế 27 điều; phạm vi sửa đổi toàn diện gồm nhiều vấn đề như: Phạm vi điều chỉnh; quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo, người giải quyết tố cáo; nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo; trình tự thủ tục giải quyết tố cáo; bảo vệ người tố cáo; tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo... Do vậy dự thảo Luật có tên là Luật Tố cáo (sửa đổi) là phù hợp.
Về tố cáo mạo danh, nặc danh (Điều 23): Đồng tình với quan điểm của Chính phủ về nguyên tắc không xem xét, giải quyết đối với tố cáo mạo danh, nặc danh; đại biểu Cao Đình Thưởng - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho rằng, đơn thư nặc danh có số lượng lớn, hầu hết không phản ánh đúng sự thật, trong đó có nhiều trường hợp lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo. Vì vậy, việc quy định không giải quyết tố cáo nặc danh, không rõ họ tên địa chỉ người tố cáo nhằm đề cao trách nhiệm của người tố cáo, cũng như hạn chế tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ; lợi dụng quyền tố cáo để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác.
Về hình thức tố cáo (Điều 19): Đa số các ý kiến đề nghị giữ quy định hai hình thức tố cáo là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp nhưng bổ sung quy định về việc tiếp nhận, xử lý tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra tại Điều 22. Góp ý vào nội dung này, theo đại biểu Cao Đình Thưởng, việc mở rộng hình thức tố cáo sẽ dẫn đến tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ, gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết và việc xác định trách nhiệm những người tố cáo sai sự thật. Việc mở rộng các hình thức tố cáo cũng cần các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật để xác minh, kết luận đối với đơn tố cáo. Trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại là rất phức tạp, nhạy cảm và chưa phù hợp.
Về thời hiệu tố cáo (Điều 27): Các đại biểu đồng tình với quy định thời hiệu tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là 5 năm, kể từ ngày có hành vi vi phạm; thời hiệu tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước là 3 năm kể từ ngày có hành vi vi phạm. Đại biểu Đinh Thị Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho rằng, nhằm đáp ứng công tác phòng chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay việc quy định thời hiệu tố cáo là phù hợp và thống nhất với các Bộ luật khác. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cần giải trình và làm rõ hơn căn cứ quy định về thời hạn (3 năm; 5 năm).
Về bảo vệ người tố cáo (Chương VI): Dự thảo Luật đã chỉnh lý đối tượng bảo vệ chỉ là người tố cáo (Luật hiện hành quy định đối tượng bảo vệ bao gồm người tố cáo và người thân thích của người tố cáo) và phạm vi bảo vệ gồm bí mật thông tin, vị trí công tác, việc làm, các quyền công dân tại nơi cư trú. Quy định về đối tượng và phạm vi bảo vệ tại dự luật sẽ khả thi hơn, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở Việt Nam, tránh chồng chéo, trùng lặp với quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính. Đồng tình với quan điểm của Ban soạn thảo, đại biểu Cao Đình Thưởng cho rằng đây là vấn đề hết sức khó khăn, phức tạp vì vậy Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan hữu quan tổng kết thêm về việc thực hiện các quy định về bảo vệ người tố cáo trong thời gian qua để đề xuất bổ sung các nội dung cụ thể, có tính khả thi hơn vào Luật này.
Về “điểm dừng” trong giải quyết tố cáo: Nhiều ý kiến nhất trí với việc bổ sung quy định điểm dừng trong giải quyết tố cáo như dự thảo Luật nhằm khắc phục tình trạng tố cáo đã được các cơ quan, người có thẩm quyền cao nhất theo quy định của pháp luật giải quyết nhưng người tố cáo vẫn tiếp tục tố cáo kéo dài. Do đó, trong Luật cần quy định rõ tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật này giải quyết, đã có kết luận cuối cùng và có thể được công bố công khai trên cơ sở dữ liệu chung về khiếu nại, tố cáo thì sẽ không thụ lý xem xét nữa.
Theo chương trình làm việc của Quốc hội, chiều cùng ngày các đại biểu Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao (sửa đổi).
Nguồn Cổng GTĐT