Đại biểu Lê Thị Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội có ý kiến về Dự thảo Luật Trồng trọt sửa đổi, bổ sung
Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2017, giá trị xuất khẩu của toàn ngành Nông nghiệp đạt 36,2 tỷ USD, trong đó lĩnh vực trồng trọt là 18,96 tỷ USD. Sản xuất trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong nông nghiệp thu hút sự tham gia của gần 70% nguồn lực lao động xã hội, đóng góp trên 50% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động trồng trọt ở nước ta đã xuất hiện những bất cập giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất, tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của hội nhập quốc tế và hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan. Vì vậy việc sửa đổi Luật Trồng trọt lần này là cần thiết.
Về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Luật: Dự thảo Luật đã tương đối bao quát được các vấn đề của hoạt động trồng trọt từ khâu giống cây trồng, phân bón, canh tác, thu hoạch, mua, bán đến sơ chế, chế biến, bảo quản, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm trồng trọt. Tuy nhiên, có đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định điều chỉnh đối với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới trong quá trình canh tác để kiểm soát toàn diện các loại vật tư đầu vào sử dụng trong trồng trọt, bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Liên quan đến nội dung này, đại biểu Lê Thị Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Phú Thọ đề nghị Ban soạn thảo làm rõ đối tượng điều chỉnh tại dự luật.
Về chính sách của Nhà nước về trồng trọt (Điều 6): Các đại biểu đồng tình cao việc Nhà nước có các chính sách đầu tư, hỗ trợ đầu tư; hỗ trợ hoặc ưu đãi xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn, hữu cơ, sản phẩm sinh học; phát triển và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ chính xác, công nghệ thông tin; xây dựng chợ đầu mối, trung tâm giao dịch, sàn đấu giá sản phẩm trồng trọt; xây dựng thương hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá tiêu thụ sản phẩm trồng trọt…
Về quản lý phân bón: Năm 2017, Việt Nam sử dụng 28 triệu tấn phân bón, trong đó nhập khẩu là 220 nghìn tấn, xuất khẩu 76 nghìn tấn và việc quản lý chất lượng phân bón hết sức phức tạp, tình trạng trạng phân bón giả, kém chất lượng vẫn còn xảy ra. Trong điều kiện số lượng nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trồng trọt hạn chế như hiện nay thì việc quản lý, bảo đảm chất lượng phân bón trên thị trường là rất khó khăn. Vì vậy, đa số ý kiến thống nhất việc quản lý phân bón theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện sản xuất kinh doanh và được công nhận lưu hành. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định quản lý đối với phân bón là phụ phẩm trồng trọt (thân, lá cây, rơm rạ), chất thải chăn nuôi đang được sử dụng làm phân bón hữu cơ trong nông hộ, trang trại vào Dự thảo Luật.
Về quản lý thu hoạch, mua bán, bảo quản, sơ chế, chế biến, xuất nhập khẩu sản phẩm trồng trọt: Để nâng cao chất lượng sản phẩm trồng trọt, giảm tổn thất sau thu hoạch và khắc phục tình trạng được mùa mất giá, tăng cường xuất khẩu sản phẩm trồng trọt, các ý kiến đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu bổ sung một số nội dung về áp dụng các tiến bộ mới của khoa học và công nghệ trong bảo quản, chế biến; xúc tiến thương mại sản phẩm trồng trọt; ưu tiên, ưu đãi trong bảo quản, chế biến sản phẩm cây trồng chính; bổ sung quy định về quản lý chất lượng đối với sản phẩm trồng trọt cho các mục đích sử dụng khác như làm dược phẩm, mỹ phẩm, thức ăn chăn nuôi .
Đề cập đến vấn đề quy hoạch, các ý kiến đồng tình cao việc ban hành một luật để sửa nhiều luật. Việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm; Luật Dược; Luật Công chứng; Luật Trẻ em; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Khoa học công nghệ; Luật Xây dựng; Luật Quy hoạch đô thị để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 01/01/2019 là cần thiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và đảm bảo nguồn kinh phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030.
Buổi sáng cùng ngày, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận vào dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu xây dựng đơn vị HCKTĐB đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư, tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo sửa tên gọi của Luật cho phù hợp với phạm vi điều chỉnh, cụ thể là: “Luật Đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc”, cụm từ “đơn vị HCKTĐB” được gọi tắt là “đặc khu” để bảo đảm ngắn gọn và thuận tiện trong thực hiện. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng nêu rõ, dự án Luật chỉ quy định các nội dung đặc thù về cơ chế chính sách, tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước tại đặc khu. Do đó, những nội dung không được quy định tại Luật này thì áp dụng quy định của pháp luật hiện hành có liên quan. Tương tự, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư không được quy định tại Luật này thì áp dụng quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đối với khu kinh tế.
Khổng Thủy