Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu dự hội nghị đồng tình cao với tên gọi của dự thảo Luật là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế”; quy định Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật. Tán thành với quy định về việc sử dụng và phân bổ quỹ bảo hiểm y tế với tỷ lệ: 90% số tiền đóng bảo hiểm y tế dành cho khám, chữa bệnh (KCB); 10% dành cho quỹ dự phòng, quản lý bộ máy tổ chức bảo hiểm y tế, trong đó dành tối thiểu 5% cho quỹ dự phòng. Nếu 90% số tiền đóng BHYT dành cho KCB chi không hết thì được chuyển sang quỹ dự phòng. Đồng tình cao với quy định “Thân nhân người có công với cách mạng là cha, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng liệt sỹ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, con của liệt sỹ được hưởng 100% chi phí KCB (không phải cùng chi trả 5% so với Luật BHYT năm 2008); các thân nhân khác của người có công với cách mạng cùng chi trả 5%”. Các đại biểu dự hội nghị cũng đề nghị cần làm rõ hơn vấn đề thanh toán KCB BHYT với bệnh nhân tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến; quản lý dữ liệu cơ sở KCB; vấn đề chậm đóng, nợ đóng BHYT.
Thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), vấn đề “Chế độ hưu trí” nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Đa số các ý kiến tán thành với dự thảo Luật quy định về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu. Theo dự thảo Luật quy định, “Từ năm 2016 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đôai với nữ và 62 tuổi đối với nam. Từ năm 2020 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của các nhóm đối tượng còn lại cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam”. Theo phương án trên thì phải đến năm 2031 thì tuổi nghỉ hưu của nữ mới đạt 60 tuổi và đến năm 2022 thì tuổi nghỉ hưu của nam mới đạt 62 tuổi. Đối với vấn đề “Điều chỉnh lương hưu hàng tháng”, theo dự thảo Luật, từ năm 2016, số năm đóng BHXH tương ứng với 45% mức bình quân tiền lương tháng để tính lương hưu cho người nghỉ hưu vào năm 2016 là 16 năm, năm 2017 là 17 năm, 2018 là 18 năm, 2019 là 19 năm và từ năm 2020 trở đi là 20 năm. Một số ý kiến cho rằng, khi thay đổi cách tính lương hưu như trên sẽ làm giảm quyền lợi của người nghỉ hưu và tạo ra sự bất bình đẳng giữa những người nghỉ hưu trước và sau khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực thi hành, qua tính toán mức chênh lệnh là 10% với năm và 15% với nữ. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động hưởng lương hưu hàng thàng các đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn vấn đề này.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã cho ý kiến về một số nội dung: BHXH tự nguyện; đảm bảo an toàn, cân đối quỹ BHXH; Hội đồng quản lý BHXH và chi phí quản lý BHXH…
Theo Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội sẽ thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và cho ý kiến lần đầu vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Khổng Thủy