
Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát thực địa cơ sở nhà đất của
Liên đoàn địa chất Tây Bắc, thuộc địa bàn xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ.
Hiện nay, các cơ quan, đơn vị thuộc quản lý của các bộ, ngành, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn hiện đang quản lý, sử dụng 236 cơ sở nhà, đất, với diện tích đất là 13.457.877m2, diện tích sàn xây dựng nhà là 1.031.085,9m2. Nhìn chung, công tác quản lý và sử dụng tài sản công trên địa bàn đã được thực hiện hiệu quả, đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị đã lập đầy đủ hồ sơ, cập nhật chính xác thông tin, đảm bảo phản ánh đúng giá trị và đặc điểm tài sản. Tất cả các cơ sở đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giúp minh bạch hóa quyền sở hữu và tăng cường cơ sở pháp lý trong quản lý; hoạt động đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng tài sản công được triển khai đúng quy định, tuân thủ Luật Quản lý, Sử dụng Tài sản công.
Việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công được các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các cơ sở nhà, đất bảo đảm theo trình tự từ việc lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng thuộc phạm vi sắp xếp lại gửi cơ quan quản lý cấp trên để tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Các bộ, ngành, tập đoàn chủ quản của các cơ quan, đơn vị đã tiến hành bước tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng của các cơ sở nhà, đất thuộc quyền quản lý đồng thời lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và gửi lấy ý kiến của UBND tỉnh Phú Thọ. Đến nay, cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý là 164 cơ sở nhà, đất của 14 bộ, ngành trung ương, trong đó 147 cơ sở tiếp tục được sử dụng, 14 cơ sở chuyển giao về địa phương và 1 cơ sở điều chuyển nội bộ.
Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận tổng cộng 21 cơ sở nhà, đất từ các bộ, ngành trung ương. Trong đó, 14 cơ sở được chuyển giao theo quyết định phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý của Bộ Tài chính và 7 cơ sở tiếp nhận qua hình thức thu hồi đất theo Luật Đất đai. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang phối hợp xử lý 59 cơ sở nhà, đất dự kiến bàn giao, với tổng diện tích hơn 1.385.327,5 m². Các hoạt động như bán, thanh lý, hoặc cho thuê tài sản công đều được thực hiện đúng trình tự và minh bạch, theo cơ chế thị trường, góp phần tăng nguồn thu và hiệu quả sử dụng tài sản. UBND tỉnh Phú Thọ đã tích cực phối hợp với các cơ quan trung ương trong công tác rà soát và quản lý tài sản công. Cụ thể, tỉnh đã kiểm tra hiện trạng của 273 cơ sở nhà, đất thuộc 16 bộ, ngành, và tham gia ý kiến về phương án sắp xếp đối với 372 cơ sở. Trong đó về cơ bản là ý kiến thống nhất với đề nghị của các bộ, ngành. Có 03 trường hợp UBND tỉnh chưa thống nhất với bộ, ngành về phương án sắp xếp. Chính quyền các cấp đã phối hợp tham gia giải quyết đối với một số cơ sở nhà, đất đang có tranh chấp, lấn chiếm.
Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định, như: Tiến độ sắp xếp lại, xử lý tài sản công của một số bộ, ngành còn chậm: Một số bộ, ngành chưa gửi dự thảo phương án sắp xếp lại đối với các cơ quan thuộc phạm vi quản lý đến UBND tỉnh Phú Thọ để lấy ý kiến theo quy định; chưa có bộ, ngành được phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Tiến độ thực hiện trong một số bước cụ thể ở một số cơ quan còn kéo dài; việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng nhà, đất ở một số cơ quan chưa nghiêm. Việc quản lý, sử dụng, sắp xếp lại, xử lý tài sản công ở các lĩnh vực, các cơ quan, địa phương chưa đồng bộ. Công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tại một số cơ quan còn chưa tốt, chưa thường xuyên liên tục.
Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đảm bảo sử dụng, khai thác kịp thời, hiệu quả nguồn lực tài sản công nói chung và tài sản công là nhà, đất nói riêng vào phát triển kinh tế - xã hội, cần có giải pháp quyết liệt, đồng bộ và sự nhất quán trong thực hiện từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan trung ương, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị.
Một là, hoàn thiện hệ thống pháp lý đồng bộ về quản lý tài sản công, trong đó cần thiết phải nghiên cứu hướng tới sửa đổi toàn diện luật quản lý, sử dụng tài sản công đồng bộ với hệ thống pháp luật về Đất đai, Quy hoạch, Nhà ở, Quản lý đô thị và Nông thôn,… Đồng thời quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện việc đẩy nhanh đo lập, thẩm định, phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý, nhà, đất trong phạm vi quản lý của các bộ, ngành theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra; gắn chặt với việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và việc cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và việc triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công, Đề án Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024, đảm bảo tính đồng bộ, có kế thừa kết quả rà soát đã thực hiện.
Hai là, cần tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quản lý, sử dụng tài sản công. Cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cac cơ quan đơn vị phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định về phòng chống láng phí, tiêu cực; thường xuyên đánh giá việc quản lý, sử dụng tài sản công. Phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra việc để đất hoang hóa, lãng phí, sử dụng không đúng mục đích; kiên quyết không để kéo dài tình trạng hoang hóa, lãng phí.
Ba là, các bộ, ngành cơ quan trung ương quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ trong thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (từ khâu phối hợp chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra hiện trạng đến lập phương án sắp xếp lại, xử lý; lấy ý kiến UBND cấp tỉnh nơi có nhà, đất) để sớm hoàn chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của mình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch, quan tâm, xác định vị trí, diện tích đất không còn nhu cầu sử dụng để bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường phân cấp công tác quản lý tài sản công cho đơn vị được giao quản lý, sử dụng từ khâu mua sắm, thuê, khoán kinh phí đến sử dụng, khai thác, bán, chuyển nhượng, thanh lý. Ban hành tiêu chí đánh giá và tổ chức đánh giá định kỳ đối với công tác quản lý tài sản công để kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập, không để xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài, tham nhũng, tiêu cực nhưng không kịp thời phát hiện, xử lý như thời gian vừa qua.
Bốn là, tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và kiểm soát quyền lực của người được giao quản lý, sử dụng tài sản công. Chỉ đạo tăng cường phối hợp trong quản lý, rà soát kiểm tra hiện trạng, kiểm kê, rà soát, đo đạc xác định diện tích đất, hoàn thiện hàng rào bảo vệ ranh giới đối với diện tích đất được giao; giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm; báo cáo cấp có thẩm quyền, phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh để giải quyết dứt điểm những diện tích đất tranh chấp, chồng lấn với các hộ dân trước khi bàn giao về tỉnh quản lý, sử dụng. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng về công tác quản lý, sử dụng tài sản công cho cán bộ chuyên môn của cơ quan để củng cố, nâng cao trình độ, kiến thức trong thực hiện nhiệm vụ.
Năm là, UBND tỉnh sử dụng có hiệu quả các tài sản công là nhà, đất đã được các cơ quan trung ương bàn giao sớm xử lý để đưa tài sản công vào sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan rà soát các cơ sở nhà, đất đã có sự thống nhất chuyển giao giữa trung ương và địa phương hoặc đã có đề xuất của địa phương và cơ quan sử dụng đất về việc chuyển giao để đối chiếu với quy định của Luật Đất đai năm 2024, trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chủ động phối hợp với các bộ, ngành tiến hành trình tự thu hồi đất đối với các cơ sở nhà, đất có đủ điều kiện thu hồi theo quy định tại khoản 3 Điều 83, Điều 84, khoản 4 Điều 200 của Luật Đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đ/c Nguyễn Thành Nam
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh
N.T.N