Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh

Chiều ngày 11/11/2025, tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk), các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Phú Thọ đã tham gia thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

ĐBQH tỉnh Phú Thọ Lê Tất Hiếu thảo luận về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi)

Cho ý kiến đối với dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), các ĐBQH tỉnh Phú Thọ cơ bản tán thành việc sửa đổi luật, nhằm bảo đảm hài hòa giữa việc xử lý nghiêm, kịp thời hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và quyền học tập, tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng cho người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người nghiện ma túy là trẻ em, học sinh, sinh viên... Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy; hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành, rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy, xây dựng cơ chế phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng trong giám sát, hỗ trợ sau cai nghiện.

ĐBQH tỉnh Phú Thọ Lê Tất Hiếu cho rằng, để làm tốt công tác phòng, chống ma túy trong tình hình hiện nay trước hết cần quản lý chặt đầu vào đối với các đối tượng nghiện ma túy. Qua theo dõi, thống kê cho thấy, một bộ phận không nhỏ đối tượng bắt đầu sử dụng và nghiện nghiện ma túy ở lứa tuổi vị thành niên, khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Do vậy, dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn vai trò của gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng trong công tác quản lý đối tượng này. Cùng với đó, bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với việc triển khai chính sách truyền thông, giáo dục phòng chống ma túy trong trường học và cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức tự phòng ngừa trong xã hội.

Đồng tình với quan điểm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh đề nghị, tại khoản 2 Điều 8 cần làm rõ hơn trách nhiệm phối hợp của gia đình, nhà trường, cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, từ đó giảm thiểu cơ hội để các em có thể tiếp cận với ma túy. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cơ quan Công an và các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát các loại hàng hóa bán xung quanh khu vực các nhà trường.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh tham gia thảo luận tại Tổ

Tham gia góp ý vào dự án Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các đại biểu đề nghị bổ sung hình thức tiếp công dân trực tiếp kết hợp với trực tuyến, vì thực tế hiện nay tại các địa phương, lãnh đạo tỉnh vừa thực hiện tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, song vẫn kết nối trực tuyến với các xã có liên quan. Các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh quy định về lịch tiếp công dân trực tiếp của Chủ tịch UBND cấp xã để bảo đảm phù hợp với thực tế.

Đối với Luật Tố cáo, cần phải có cơ chế rõ ràng hơn đối với quy định bảo vệ người tố cáo, bảo đảm vừa giữ bí mật thông tin, vừa có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng dân chủ để tố cáo sai sự thật nhằm trục lợi. Ngoài ra, cần quy định cụ thể về việc tiếp nhận và xử lý thông tin tố cáo qua mạng để đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Tham gia góp ý hoàn thiện dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), các đại biểu khẳng định việc sửa đổi, bổ sung luật là yêu cầu cấp thiết nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về đầu tư. ĐBQH tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Tiến cho rằng, phạm vi điều chỉnh luật cần được mở rộng để bao quát cả hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài; ưu đãi đầu tư và hỗ trợ đầu tư; quản lý Nhà nước về đầu tư, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về đầu tư.

Về áp dụng Luật Đầu tư và các luật có liên quan, tại Điều 4 mới quy định về hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam nhưng chưa đưa ra quy định về hoạt động kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài, vì vậy, cần nghiên cứu việc áp dụng hoạt động kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài nhằm bảo đảm tính khả thi của luật. Đại biểu Trần Văn Tiến cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực liên quan đến chính sách về đầu tư kinh doanh; ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; ngành, nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; thời gian hoạt động, tiến độ thực hiện dự án…

Nguồn Cổng TTĐT

Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 11/11/2025, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) làm việc tại hội trường, thảo luận về một số dự thảo luật sửa đổi, bổ sung. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận.

Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ tham gia phiên thảo luận tại hội trường

Quốc hội đã nghe Tổng Thanh tra Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra các dự án luật này.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi);  Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án luật. Bộ trưởng Bộ Công an trình bày Tờ trình về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án luật.

Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi)

Tham gia thảo luận về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Đặng Bích Ngọc bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, đặc biệt là về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Thi hành án dân sự 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, vẫn còn một số nội dung cần được nghiên cứu, làm rõ thêm, nhất là về mô hình tổ chức bộ máy thi hành án dân sự khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Theo dự thảo, hệ thống Thi hành án dân sự được sắp xếp, gồm: Cục Quản lý Thi hành án dân sự và 34 Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố, trong đó có 355 Phòng Thi hành án dân sự khu vực tương ứng với 355 Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân khu vực.

Qua thực tế thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong triển khai thủ tục thi hành án, do Phòng Thi hành án dân sự khu vực chỉ là phòng thuộc Thi hành án tỉnh. Tại khoản 3 Điều 22 dự thảo Luật quy định, Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự trực tiếp thực hiện hoặc có thể ủy quyền cho Phó Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự, người đứng đầu các phòng chuyên môn trực thuộc, Trưởng phòng Phòng Thi hành án dân sự khu vực thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định. Song, việc ủy quyền cũng chỉ mới giải quyết được phần ngọn, chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề trong khi việc tổ chức thi hành án chủ yếu tại các Phòng Thi hành án dân sự khu vực. Hiện Trưởng phòng Phòng Thi hành án dân sự khu vực cơ bản là chức danh hành chính nên không thể ban hành các quyết định, chỉ đạo việc tổ chức thi hành án của chấp hành viên.

Đại biểu Trần Bích Ngọc đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định để trao “chức danh tư pháp” cho Trưởng phòng Phòng Thi hành án dân sự khu vực (có thể là chức danh “Chấp hành viên trưởng”) để tăng hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, bảo đảm tính thống nhất trong phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp, đồng thời giảm tải cho Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh.

Đồng tình với quy định về bảo quản vật chứng trong dự thảo Luật sửa đổi, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng việc tiếp tục lưu giữ vật chứng tại kho của cơ quan Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cho đến khi bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật là hợp lý nhằm hạn chế việc phải di chuyển vật chứng qua các kho khác nhau, gây tốn kém chi phí, nhân lực và nguy cơ mất mát, hư hỏng vật chứng. Đồng thời, giúp bảo đảm an toàn vật chứng, nhất là đối với các loại vật chứng đặc thù như ma túy, vũ khí...

Đại biểu Đặng Bích Ngọc cũng đề nghị Bộ Tư pháp chuyển giao những kho vật chứng do cơ quan Thi hành án dân sự đầu tư xây dựng bên ngoài trụ sở về Bộ Công an để tiếp tục quản lý, sử dụng thống nhất, phục vụ việc triển khai hệ thống kho vật chứng 3 chung nhằm tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả quản lý.

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)

Liên quan đến quy định trả lời kháng nghị, kiến nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân trong hoạt động thi hành án dân sự, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị không quy định cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh hoặc Văn phòng thi hành án dân sự phải ngay lập tức báo cáo với cơ quan quản lý thi hành án dân sự nếu không nhất trí với kháng nghị, mà cần áp dụng quy định tại Điều 9, Luật Tổ chức Viện kiểm sát Nhân dân.

Theo đó, nếu trường hợp Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự, Trưởng Văn phòng thi hành án dân sự không nhất trí với kháng nghị, có thể đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân đã kháng nghị xem xét lại. Trường hợp các cơ quan vẫn không thống nhất thì mới báo cáo lên Trung ương, bảo đảm đúng nguyên tắc về phân cấp, phân quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Trường hợp không nhất trí hoặc không thực hiện được nội dung kiến nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân thì Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự, Trưởng Văn phòng thi hành án dân sự có văn bản trả lời Viện kiểm sát Nhân dân đã kiến nghị và nêu rõ lý do.

Đồng quan điểm với nhiều đại biểu về chủ trương xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Đặng Bích Ngọc đề nghị mở rộng hơn phạm vi thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự và thừa hành viên tại dự thảo Luật, cho phép thừa hành viên được áp dụng thêm một số biện pháp bảo đảm, cưỡng chế thi hành án. Việc này sẽ tạo công cụ pháp lý thuận lợi, nâng cao hiệu quả thi hành án.  

Nguồn Cổng TTĐT

 Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/11/2025, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ tham gia thảo luận tại Tổ 15 cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Lăk về một số dự án luật, trong đó có Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).

Đa số các ý kiến đều tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi vì Luật Thi hành án dân sự hiện nay còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là với mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Một số đại biểu đề nghị, cần quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện bản án, quyết định, yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự, đặc biệt là với những đơn vị giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực thi.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc phát biểu thảo luận tại Tổ

Theo ĐBQH Thái Quỳnh Mai Dung, thực tế thời gian qua, hiệu quả thi hành án dân sự không chỉ phụ thuộc vào cơ quan thi hành án, chấp hành viên mà còn chịu tác động lớn từ việc chấp hành của đương sự và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Vì vậy, bên cạnh quy định về quyền, nghĩa vụ của đương sự, cần quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện bản án, quyết định và yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự. Nếu quy định chỉ mang tính chung chung sẽ khó triển khai trên thực tế, đặc biệt với những đơn vị giữ vai trò quan trọng trong quá trình thi hành án.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Đặng Bích Ngọc - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị tách riêng một khoản về nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp trong thi hành án dân sự. Bởi, ngoài chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp, UBND cấp tỉnh và cấp xã giữ vai trò hết sức quan trọng đối với hiệu quả thi hành án ở địa phương. Do vậy, cần tiếp tục kế thừa một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp được quy định tại Điều 173, 175 của Luật Thi hành án dân sự hiện hành đưa vào dự thảo Luật, các nội dung cụ thể sẽ giao Chính phủ quy định. Việc quy định rõ trách nhiệm của UBND các cấp sẽ tạo sự thống nhất trong phối hợp, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành án dân sự trên địa bàn.

Đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần đánh giá tác động và quy định đầy đủ, chặt chẽ trách nhiệm của UBND các cấp, bảo đảm cơ quan thi hành án có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

ĐBQH Thái Quỳnh Mai Dung tham gia thảo luận tại Tổ

ĐBQH Mai Thị Quỳnh Dung cũng đề nghị xem xét lại mô hình tổ chức Cơ quan Thi hành án dân sự ở địa phương vì sau khi sắp xếp chỉ còn 1 cấp (cấp tỉnh) với 355 phòng thi hành án dân sự khu vực tương ứng với Tòa án và 355 Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp nhưng các phòng này không có con dấu, tài khoản riêng và chỉ là phòng chuyên môn trực thuộc cấp tỉnh.

Mặc dù dự thảo Luật quy định có thể ủy quyền cho Trưởng phòng thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng cơ quan thi hành án, nhưng đại biểu khẳng định đây không phải giải pháp căn cơ vì thực tế phần lớn thủ tục quan trọng đều được xử lý tại khu vực, nếu Trưởng phòng chỉ giữ vai trò hành chính sẽ không bảo đảm hiệu quả thi hành án dân sự.

Đại biểu đề nghị bổ sung chức danh Chấp hành viên trưởng tại Phòng thi hành án dân sự khu vực, đồng thời, quy định Trưởng Phòng thi hành án dân sự khu vực phải là Chấp hành viên trưởng. Khi đó, chức danh này được quyền ban hành quyết định thi hành án, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Chấp hành viên tại phòng; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo thi hành án, phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát khu vực, các cơ quan liên quan trên địa bàn.

ĐBQH Lê Tất Hiếu tham gia thảo luận tại Tổ

ĐBQH Lê Tất Hiếu cũng đề nghị xem xét lại mô hình tổ chức cơ quan thi hành án dân sự ở địa phương. Hiện nay, sau khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp, mỗi địa phương chỉ còn Cơ quan thi hành án cấp tỉnh, còn cấp khu vực chỉ là phòng nghiệp vụ, không có tư cách pháp nhân. Khi sáp nhập địa bàn, khối lượng công việc tăng mạnh, nhưng không có cơ quan thi hành án khu vực sẽ gây nhiều khó khăn, bất cập trong thực thi nhiệm vụ.

Đại biểu cho rằng, tại khu vực đang duy trì các cơ quan Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân nên Cơ quan thi hành án cũng cần được tổ chức tương đương để bảo đảm đồng bộ bộ máy và thuận lợi trong kiểm sát hoạt động thi hành án. Nếu mọi việc đều phải chuyển lên tỉnh sẽ gây ách tắc, giảm hiệu quả xử lý. Vì vậy, cần duy trì cơ quan thi hành án khu vực tương đương mô hình Chi cục Thi hành án trước đây, bảo đảm đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và điều kiện hoạt động.

Nguồn Cổng TTĐT

Ngày 3/11/2025, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV bước sang tuần làm việc thứ ba. Ngay sau phiên họp toàn thể tại hội trường, các đại biểu đã tiếp tục thảo luận tại Tổ về các dự án luật quan trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực. Các dự án luật được đưa ra thảo luận nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn phát sinh trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tính khả thi và phù hợp với thực tiễn.

Quang cảnh phiên họp tại hội trường (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)

Trong Phiên toàn thể ở hội trường buổi sáng, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình về 5 dự án luật, gồm: Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; nghe Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình bày Tờ trình dự án Luật Thương mại điện tử. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra về 6 dự án luật này.

Tại Tổ 15, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ thảo luận cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk. Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, Tổ trưởng Tổ 15 chủ trì phiên thảo luận Tổ

Tham gia thảo luận về bảo hiểm phi nhân thọ, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ nêu thực tế, nhiều người dân tham gia bảo hiểm nhưng chưa được tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng trước khi ký hợp đồng, dẫn đến khó khăn khi rút hợp đồng và chịu thiệt hại về quyền lợi. Đại biểu đề nghị cần có quy định rõ ràng, minh bạch hơn trong khâu tư vấn và cung cấp thông tin hợp đồng, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi người dân, góp phần củng cố niềm tin của khách hàng, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh tham gia thảo luận tại Tổ

Liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh nêu một số điểm bất cập trong dự thảo Luật liên quan đến thời hạn hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ, gây khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay và đề nghị chỉnh sửa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng sản phẩm đa dạng, linh hoạt hơn.

Tham gia thảo luận tại Tổ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc góp ý về quy định liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đại biểu cho rằng quy định không cho phép một đại lý cá nhân làm việc đồng thời tại nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực đang gây hạn chế trong phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm bảo hiểm, mở rộng phạm vi phân phối và đa dạng hóa đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm. Đại biểu đề nghị nghiên cứu theo hướng trao quyền quyết định cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động quyết định việc sử dụng đại lý cá nhân, phù hợp với thực tiễn thị trường.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc phát biểu thảo luận tại Tổ

Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Phú Hà cho rằng, tại Điều 29 sửa đổi nhiều nội dung về trình tự thủ tục thẩm quyền liên quan đến việc vay nợ, tuy nhiên chưa rõ các điều khoản, trình tự thủ tục thẩm quyền. Đại biểu cho rằng dự thảo Luật cần chỉnh lý, làm rõ các nội dung quy định tại khoản 5, 7, 9 và một số nội dung liên quan đến trường hợp vay đặc thù cần quy định bảo đảm tính pháp quy. Đồng thời, làm rõ căn cứ cơ sở thực hiện khoản 9 của Điều này.

Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà cũng đề nghị làm rõ việc sửa đổi bỏ quy định vay quỹ dự trữ tài chính của Nhà nước tại điểm c khoản 1 Điều 4, điểm c khoản 2 Điều 4, điểm a khoản 3 Điều 30 bằng việc tạm ứng sử dụng Quỹ này nhằm bảo đảm đảm tính pháp lý và minh bạch trong quá trình thực hiện.

Nguồn Cổng TTĐT

Ngày 31/10/2025, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe các báo cáo, tờ trình, các đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đã tham gia thảo luận ở Tổ 15 cùng Đoàn ĐQBH tỉnh Đăk Lăk. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, Tổ trưởng Tổ 15 chủ trì phiên thảo luận.

Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, Tổ trưởng Tổ 15 chủ trì phiên thảo luận

Thảo luận tại Tổ, các đại biểu đều nhất trí sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế. Một số ý kiến khẳng định dự án Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về các điều ước quốc tế; cụ thể hóa Hiến pháp về các nguyên tắc tuân thủ hiến chương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, hoàn thiện cơ sở pháp lý bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; khắc phục những hạn chế, tháo gỡ những điểm nghẽn, đáp ứng yêu cầu chính trị đối ngoại, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung tham gia đóng góp ý kiến tại Tổ

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cho rằng, dự thảo quy định Bộ Ngoại giao giảm thời hạn kiểm tra điều ước quốc tế từ 15 ngày xuống 10 ngày, nếu có Hội đồng kiểm tra thì thời hạn giảm từ 30 xuống 15 ngày; Bộ Tư pháp giảm thời hạn thẩm định từ 20 ngày xuống 10 ngày, trong trường hợp thành lập Hội đồng thẩm định thì từ 60 xuống 20 ngày. Tuy nhiên, để bảo đảm việc cắt giảm này cần biện pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và quy định những điều khoản có tính chất dự phòng. Mặt khác, nên gộp Hội đồng kiểm tra và Hội đồng thẩm định điều ước quốc tế thành một Hội đồng thống nhất do thành phần dự kiến gần như đang trùng lặp. Việc này sẽ giúp giảm thủ tục, nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, thẩm định điều ước quốc tế. Bên cạnh đó, dự thảo mới nêu thời hạn cắt giảm nhưng chưa có chế tài nếu cơ quan không thực hiện đúng. Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị cần có quy định cụ thể, nếu trong trường hợp không có ý kiến trả lời chính thức thì coi như là đồng ý, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả trong thực thi pháp luật.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc tham gia đóng góp ý kiến tại Tổ

Đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét quy định “Hồ sơ đề nghị kiểm tra, thẩm định điều ước quốc tế được gửi bằng bản điện tử và một bản giấy” tại Khoản 2, Điều 21. Cụ thể, chỉ nên quy định bản điện tử, không cần một bản giấy để tạo điều kiện thuận lợi cho người chuẩn bị, tránh lãng phí, mất thời gian, vẫn bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, quy trình. Bởi trong bối cảnh hiện nay đang tập trung áp dụng công nghệ thông tin, việc quy định hồ sơ đề nghị thẩm tra được gửi bằng bản điện tử sẽ phù hợp hơn.

Liên quan đến bổ sung Điều 72a về ủy quyền trong trường hợp đặc biệt, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị dự thảo Luật xem xét, rà soát trong luật nguyên tắc xác định trường hợp đặc biệt, cần thiết, cấp bách để được áp dụng cơ chế này, nhất là trong điều kiện các thủ tục hành chính được cắt giảm tối đa như dự thảo Luật. Việc quy định cụ thể nguyên tắc áp dụng để tránh tình trạng áp dụng thực hiện tùy nghi, tạo sự thống nhất trong cách hiểu và thống nhất tổ chức thực hiện.

Đại biểu Trần Văn Tiến tham gia đóng góp ý kiến tại Tổ

Đại biểu Trần Văn Tiến cũng cho rằng, dự thảo Luật còn quy định nhiều cụm từ thể hiện mang tính chung chung, không cụ thể và không rõ, chưa đủ tính quy phạm để quy định trong văn bản quy phạm pháp luật nên gây khó khăn trong quá trình áp dụng. Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát các điều khoản có quy định không rõ, chưa cụ thể để chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp. Đại biểu cũng đề nghị chỉnh sửa một số nội dung còn chưa rõ tại Khoản 23, bổ sung Điều 72a.

Nguồn Cổng TTĐT

2

 

z2349534464171_99c6a22244f0cac37a62e24b07f1e1c3_t1ZxylvvjUSIwOJ1.jpg

Vanbanduthao

lichcongtac

 NatsxvxTS0GeJDTWVBPL.jpg

 
upload 00000926
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer