Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

Ngày 14/3, đoàn công tác do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 - 2023 tại một số điểm trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Ảnh 14.3.1

 Đoàn khảo sát thực tế công tác đào tạo lái xe tại Trường Cao đẳng nghề Sông Đà, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình). 

          Buổi sáng, đoàn đã khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng nghề Sông Đà, phường Thịnh Lang; Cảng du lịch Bích Hạ, xã Hòa Bình; Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Chi nhánh Hòa Bình, phường Dân Chủ; Bến xe khách trung tâm (TP Hòa Bình). Buổi chiều, đoàn khảo sát thực tế tại Bến xe huyện Kim Bôi và một số "điểm đen", lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên trên tuyến đường 12B (Kim Bôi); tuyến quốc lộ 6 (TP Hoà Bình).

          Tại các điểm khảo sát thực tế, đoàn đã tham quan cơ sở vật chất, nắm tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, cũng như việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 - 2023; những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo, tổ chức sát hạch lái xe, cấp bằng lái xe cho người dân; công tác quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, đường bộ tại các bến. Đoàn ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của người dân và các phòng, ban chức năng để tìm giải pháp giải quyết các "điểm đen" và tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. 

Ảnh 14.3.2

Đoàn khảo sát thực tế công tác đảm bảo TTATGT tại cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình).

          Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận kết quả đạt được của các đơn vị. Đồng thời đề nghị bộ phận soạn thảo ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, tổng hợp tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất trong quá trình thực hiện để có cơ sở thực tế phục vụ cho cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 - 2023 trên địa bàn tỉnh. Từ đó tổng hợp báo cáo với Quốc hội và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, ban hành luật sửa đổi trong thời gian tới.

Hoài Thu_Phòng CTQH

Quan tâm, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế là trách nhiệm và đạo lý của toàn xã hội. Nhân dịp Tết đến, xuân về, được sự chung tay ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, chiều ngày 26/01/2024, tiếp tục Chương trình tặng quà Tết cho người nghèo nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, đồng chí Đặng Bích Ngọc, Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình, cùng các đại biểu đã trao 50 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình.  

 

BBhien7

Phát biểu tại buổi trao quà, đồng chí Đặng Bích Ngọc đã gửi lời chúc đến các hộ gia đình một năm mới sức khỏe, bình an, hạnh phúc và hy vọng những món quà nhỏ cùng với tình cảm sẻ chia của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm sẽ mang đến và tiếp thêm ngọn lửa ấm áp, để mỗi người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn vượt qua khó khăn, đón Tết cổ truyền đầm ấm bên gia đình.

Nhân dịp này, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng mong muốn chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, tiếp tục có nhiều chương trình an sinh ý nghĩa để cùng nhau chăm lo, hỗ trợ và giúp đỡ cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

bbhien5

Tại buổi lễ, đại diện chính quyền địa phương phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Đoàn ĐBQH tỉnh và các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Lãnh đạo phường Quỳnh Lâm cũng cam kết cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị phường sẽ tiếp tục nỗ lực để chăm lo tốt hơn đời sống cho người dân, đồng thời mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo góp thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn./.

Bùi Hiển

ĐBQH Đặng Bích Ngọc ( Hòa Bình): Cân nhắc quy định xe cơ giới tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chiều 24.11, Phó Trưởng Đoàn chuyện trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị: Dự thảo Luật cần cân nhắc quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện có thiết bị giám sát hành trình và thiết bị thu thập dữ liệu. Đồng thời, cần rà soát các quy định có liên quan để làm cơ sở tổ chức thực hiện giải quyết được những vấn đề của thực tiễn hiện nay.

Bổ sung quyền xe ưu tiên đối với Viện Kiểm sát Nhân dân

Qua nghiên cứu dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng và an ninh, hồ sơ tài liệu liên quan, đại biểu Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình và thống nhất cao. Đại biểu cho rằng, dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, nhiều nội dung được đưa vào phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tuy nhiên, sau 15 năm thực hiện cho thấy, nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) được ban hành năm 2008 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, thiếu nhiều quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội về trật tự an toàn giao thông đường bộ, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý trong lĩnh vực này. Việc tách các nội dung của Luật GTĐB năm 2008 để xây dựng thành 2 dự án luật (Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ) là cần thiết để quy định đầy đủ, cụ thể về từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

nhuong14

Về các hành vi bị cấm tại điều 8, tại khoản 1 có quy định: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Phải khẳng định rằng, trong thời gian qua Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đao tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này, đã góp phần rất quan trọng vào việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội; phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, hình thành văn hoá thói quen “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, tạo được niềm tin rất lớn trong Nhân dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho Nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn. Vì vậy, đại biểu thống nhất như quy định của dự thảo Luật đã nêu.

Về quyền của xe ưu tiên tại Điều 26, ĐBQH Đặng Bích Ngọc đề nghị bổ sung nội dung “xe Viện Kiểm sát Nhân dân đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thuộc đối tượng xe ưu tiên” vào trong Dự án Luật, để bảo đảm phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát Nhân dân và bảo đảm tính đồng bộ, thực tiễn thi hành pháp luật , nhất là các đạo luật về tư pháp… Vì theo quy định của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát Nhân dân năm 2014 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, thì Viện Kiểm sát có quyền áp dụng các biện pháp pháp ngăn chặn (Điều 165 Bộ Luật Tố tụng hình sự), biện pháp cưỡng chế theo luật… trong đó có biện pháp bắt bị can để tạm giam (Điều 113 Bộ Luật Tố tụng hình sự);…Kiểm sát viên của Viện kiểm sát phải có mặt thực hiện kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám xét… đây là những nhiệm vụ khẩn cấp, đòi hỏi Kiểm sát viên phải có mặt kịp thời để tiến hành việc bắt,  khám nghiệm, khám xét, nhất là việc khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm.

Giải quyết tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Liên quan đến điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại điểm c, khoản 1, Điều 33, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị cân nhắc quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện “Có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”.

Bởi, việc áp dụng đối với mọi loại phương tiện giao thông cơ giới (gồm cả xe mô tô, xe gắn máy) là rộng và khó bảo đảm tính khả thi trên thực tiễn, có thể gây lãng phí và tăng chi phí trong xã hội, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy chỉ nên khuyến khích tập trung vào một số loại hình phương tiện, đặc biệt là các phương tiện giao thông vận tải, kinh doanh có điều kiện. Hơn nữa, pháp luật hiện hành chỉ mới quy định xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ (gồm cả lái xe) phải lắp camera bảo đảm ghi lại, lưu trữ toàn bộ hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông.

Theo ĐBQH Đặng Bích Ngọc, hiện nay tình trạng học sinh vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông diễn ra ngày càng phổ biến, có diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp vi phạm, chiếm 2,31% tổng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cả nước. Trong đó, lỗi vi phạm chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; có cả lỗi vi phạm nồng độ cồn. Trước thực trạng trên, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần rà soát, xem xét các quy định liên quan để làm cơ sở tổ chức thực hiện giải quyết được những vấn đề của thực tiễn hiện nay.

Ngô Hường

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội (QH) khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra và thành công tốt đẹp. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về những nội dung chính của Kỳ họp và định hướng đưa các chủ trương, quyết sách của QH vào cuộc sống.

Câu 1: Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, chất lượng, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với khối lượng nội dung lớn đã thành công tốt đẹp. Xin đồng chí thông tin khái quát những nội dung, kết quả của kỳ họp?

Đ/c Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh:

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 29/11/2023, chia làm 02 đợt họp: đợt 1 từ ngày 23/10 đến 10/11; đợt 2 từ ngày 20/11 đến ngày 29/11. Thời gian nghỉ giữa hai đợt họp giúp cho Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có thời gian chuẩn bị, nghiên cứu tiếp thu, giải trình các dự án luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp.

Sau 2 đợt họp với 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, sôi nổi, đổi mới, trí tuệ, trách nhiệm và đồng thuận cao, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình của kỳ họp, được cử tri và Nhân dân cả nước đánh giá cao.

bhien12

Kỳ họp thứ 6 có khối lượng công việc rất lớn, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ như: Quốc hội đã xem xét thông qua 07 dự án luật và 05 nghị quyết; cho ý kiến vào 10 dự án luật, trong đó có 08 luật cho ý kiến lần đầu; xem xét đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngân sách nhà nước năm 2023, đánh giá giữa nhiệm kỳ: kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; xem xét quyết định phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024…và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi), tại Kỳ họp các ĐBQH đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào dự án luật, tuy nhiên, đây là hai dự án luật khó, việc sửa đổi có ảnh hưởng đến nhiều dự án luật khác. Đây cũng là hai dự án luật lớn, có tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân, và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong quá trình thảo luận còn nhiều nội dung có ý kiến khác nhau, cần có thời gian để phân tích, đánh giá thêm và nghiên cứu kỹ nhằm đảm bảo tính khả thi khi luật được thông qua. Chính vì vậy, tại Kỳ họp này Quốc hội thống nhất chưa thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) để tiếp tục nghiên cứu, rà soát sửa đổi cho phù hợp và sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp gần nhất.

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị kỹ các nội dung để phát biểu tại các phiên thảo luận ở tổ và hội trường trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, xây dựng.

Tại kỳ họp, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (3 Chương trình mục tiêu quốc gia). Đây là lần đầu tiên Quốc hội giám sát giữa kỳ, đồng thời với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, có phạm vi rộng, cùng với những yêu cầu đổi mới. Việc tiến hành giám sát đồng thời 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn các chương trình bắt đầu triển khai thực hiện, để Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành; qua đó, thể hiện rõ quan điểm, sự nỗ lực, đồng hành của Quốc hội với Chính phủ để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong việc triển khai thực hiện các chương trình.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp là nội dung quan trọng, được cử tri và Nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và luôn chú ý theo dõi. Quốc hội đã dành 2,5 ngày để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Có thể khẳng định, đây là phiên làm việc có nhiều đổi mới cả về cách thức tổ chức và nội dung, khẳng định vai trò giám sát tối cao của Quốc hội đối với những vấn đề quốc kế dân sinh, được dư luận, cử tri và Nhân dân đồng tình, ghi nhận, đánh giá cao. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, có tính xây dựng cao. Các vị ĐBQH đã nêu câu hỏi sát với thực tế diễn biến của đời sống và nguyện vọng của cử tri, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với cử tri và Nhân dân, với nội dung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, không trùng lặp, có đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, sử dụng tối đa hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ vấn đề mà cử tri, Nhân dân quan tâm. Các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trả lời chất vấn thẳng thắn, cầu thị, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, đúng trọng tâm, có chất lượng; giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, đồng thời nghiêm túc nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế để đưa ra những giải pháp, cam kết, có lộ trình rõ ràng nhằm khắc phục hoặc tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phải kể đến sự điều hành linh hoạt, khoa học của Chủ tọa, đáp ứng được yêu cầu đặt ra với việc dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu được chất vấn, tranh luận, làm sáng tỏ vấn đề; yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành tập trung làm rõ nội dung cần trả lời; hướng nội dung tranh luận, chất vấn vào đúng trọng tâm, trọng điểm, tăng tính dân chủ trong hoạt động Quốc hội song vẫn bảo đảm sự nghiêm túc, kỷ luật, tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao hiệu quả rõ rệt đối với hoạt động chất vấn.

Tại phiên chất vấn đã có 457 lượt ĐBQH đăng ký tham gia chất vấn; 152 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 39 lượt đại biểu tranh luận. Còn 310 đại biểu đăng ký chất vấn, 15 đại biểu đăng ký tranh luận nhưng chưa được chất vấn và tranh luận.

Quốc hội đã thực hiện đổi mới trong hoạt động chất vấn. Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ này, Quốc hội không chất vấn theo nhóm vấn đề mà chất vấn việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội; việc thực hiện lời hứa, cam kết của các Bộ trưởng, trưởng ngành trong 4 lĩnh vực: kinh tế tổng hợp - vĩ mô; kinh tế ngành; văn hóa, xã hội; tư pháp, nội chính và kiểm toán Nhà nước. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất vấn của ĐBQH và trả lời của người được chất vấn, vừa bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, vừa bao quát được các lĩnh vực đã được giám sát. Đây cũng là lần đầu tiên, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và 21 Bộ trưởng, trưởng ngành đều trực tiếp trả lời chất vấn. Trong đó, có những người tuy đảm nhận vị trí chưa lâu nhưng đã nắm rõ lĩnh vực mình phụ trách, đưa ra các câu trả lời ấn tượng và khá thuyết phục. Một điểm nhấn đáng chú ý tại phiên chất vấn lần này được ghi nhận là sự chia sẻ, đồng hành giữa Quốc hội và Chính phủ. Quốc hội đổi mới cách thức tổ chức chất vấn và các thành viên Chính phủ cũng rất nỗ lực phối hợp, nắm chắc vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề đặt ra. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, việc lựa chọn, quyết định nội dung chất vấn đã bám sát thực tiễn, “đúng”, “trúng” những vấn đề “nóng”, bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội, đều là những nội dung vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược, lâu dài, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành cẩn trọng, nghiêm túc, bảo đảm theo quy định của pháp luật. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh trung thực, khách quan thực tế trong việc đánh giá những người được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ được giao. Qua đó, các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm cũng biết rõ mức độ tín nhiệm được “định lượng” của bản thân để xác định nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh, trọng trách của mình trong thời gian tới.

Câu 2: Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV?

Đ/c Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh:

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, được cử tri và Nhân dân cả nước đánh giá cao. Đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, sôi nổi tại nghị trường và trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc chương trình nghị sự của Quốc hội.

Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn và dành thời gian nghiên cứu tài liệu, tại các phiên thảo luận ở tổ và hội trường, các ĐBQH tỉnh đã thảo luận sôi nổi, thể hiện rõ quan điểm, ý kiến của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp. Các ý kiến được nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, chất lượng, bám sát những vấn đề Quốc hội đặt ra, trên cơ sở ý kiến của cử tri địa phương; nhiều ý kiến của ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã được các cơ quan xem xét, tiếp thu, được các ĐBQH, cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Theo đó, tại Kỳ họp này các ĐBQH trong Đoàn đã có nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp tại nghị trường, với 10 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 02 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, trong đó đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành nhiều nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, ĐBQH trong Đoàn hoạt động chuyên trách tại các cơ quan của Quốc hội đã tham gia tích cực vào hoạt động thẩm tra các dự án luật; tiếp thu, chỉnh lý, chuẩn bị dự thảo các nghị quyết của Quốc hội... góp phần hoàn thành tốt Chương trình Kỳ họp.

Đặc biệt, bên lề Quốc hội, các ĐBQH trong Đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động truyền thông báo chí, trao đổi về các nội dung tại kỳ họp như: đánh giá về hoạt động giám sát tối cao tại Kỳ họp đối với 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đánh giá về phiên thảo luận kinh tế xã hội năm 2023 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024, trao đổi về các nội dung xung quanh việc sửa đổi các dự thảo Luật (Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Luật Đấu giá tài sản….).  Qua đó, đã truyền tải đầy đủ, đa dạng đến cử tri về hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh nhà.

Mặt khác, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, bên lề Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách giúp địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở như Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Câu 3: Sau kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh có kế hoạch, hoạt động gì nhằm triển khai thực hiện các nội dung luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua đến với người dân trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đ/c Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh:

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ triển khai các các nội dung công tác, trong đó tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả của Kỳ họp; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương để xem xét, giải quyết theo quy định. Tiếp tục đôn đốc, tổng hợp kết quả trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác giám sát những vấn đề mà cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm.

 Bên cạnh đó, các ĐBQH tiếp tục thực hiện việc tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý và chuyển đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, đồng thời, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đặc biệt là, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán 2024.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ chủ động nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương để tuyên truyền và phổ biến các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp. Xây dựng kế hoạch thực hiện giám sát theo chương trình của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề của Đoàn đối với những vấn đề nóng, bức xúc đang được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm. Tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tiếp tục gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng thông qua cơ quan đại diện cao nhất của mình nhằm góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và tạo môi trường ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng./.

Chiều 11.11, cùng với các ĐBQH tỉnh Bình Phước, Yên Bái, Bình Thuận, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đồng tình với việc sửa đổi Luật Lưu trữ (năm 2011). Để việc sửa đổi Luật phát huy hiệu quả, giải quyết khó khăn từ cơ sở, các đại biểu đề nghị rà soát kỹ các quy định của Luật để bảo đảm tính thống nhất với các luật liên quan, tránh được việc chồng chéo giữa các luật, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, có cơ chế, hành lang pháp lý đặc thù khuyến khích tối đa hoạt động lưu trữ; mở rộng hình thức tiếp cận hoạt động lưu trữ;…

Tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đồng tình với việc sửa đổi Luật Lưu trữ năm 2011. Sau hơn 12 năm thực hiện đã có nhiều thay đổi, tạo nề nếp khoa học, hiệu quả. Hoạt động lưu trữ đã được quan tâm từ Trung ương, đến tỉnh và huyện. Bên cạnh những kết quả đạt được thì Luật Lưu trữ (2011) đã bộc lộ một số bất cập, nhiều quy định không còn phù hợp, đặc biệt trong điều kiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay thì cần có sự đánh giá xem xét và bổ sung những quy định mới, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trong giai đoạn hiện nay. Do vậy việc sửa đổi Luật Lưu trữ là cần thiết và phù hợp nhằm thể chế các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lưu trữ, đổi mới các hoạt động lưu trữ, quản lý và thực hiện nhiệm vụ lưu trữ được tốt hơn.

bhien11

Bảo đảm thống nhất giữa các luật liên quan

Trực tiếp được tham gia quá trình thẩm tra của dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi), đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng: Hồ sơ dự án Luật đã được chuẩn bị công phu, các chính sách thể hiện trong dự thảo đã được tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở ý kiến của các Đoàn ĐBQH; các tài liệu chuẩn bị cho việc trình dự án Luật này đã được Chính phủ chuẩn bị chu đáo. Để bảo đảm tính phù hợp, thuận lợi trong tổ chức thực hiện, đại biểu đề nghị rà soát kỹ các quy định của Luật để bảo đảm tính thống nhất với các luật liên quan như: Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2009); Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và một số Luật khác như: Luật Kế toán, Luật Công chứng…

Về hoạt động lưu trữ tư tại Chương 6, đại biểu Ngọc dẫn chứng: thực tiễn trong giai đoạn hiện nay khi kinh tế - xã hội của đất nước còn khó khăn, để huy động lưu trữ tư, các tổ chức, cá nhân cùng với Nhà nước thực hiện lưu trữ nhằm phát huy giá trị của các tài liệu trong phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu đề nghị dự thảo Luật rà soát trong quy định bảo đảm khuyến khích lưu trữ tư; quản lý Nhà nước về lưu trữ tư không thể giống với lưu trữ công.

Theo Điều 45 về quy định Nhà nước hỗ trợ hoạt động lưu trữ, đại biểu Ngọc đề nghị bổ sung một số quy định theo hướng khuyến khích các tổ chức cá nhân trong bảo vệ quản lý, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ tư. Có thể hỗ trợ về tài chính đối với các đơn vị lưu trữ tư để tạo điều kiện cho các đơn vị phát huy được tính chủ động, nguồn tài liệu quý giá. Khuyến khích lưu trữ tư tham gia cùng với Nhà nước để thực hiện hoạt động lưu trữ, huy động được tối đa từ những hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho việc lưu trữ các tài liệu quý giá qua các thời kỳ lịch sử được bảo đảm lưu giữ đầy đủ.

Có cơ chế đặc thù khuyến khích tối đa hoạt động lưu trữ

Bên cạnh đó, cần có quy định rõ hơn về thủ tục đăng ký, ký gửi, hiến tặng, mua bán tài liệu lưu trữ; có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời đối với các cá nhân, tổ chức hiến tặng tài liệu lưu trữ cho Nhà nước. Chia sẻ mảnh đất Hòa Bình có Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam - nơi lưu trữ nhiều những tư liệu quý về khoa học, các công trình nghiên cứu và các mảng khoa học, kinh tế trên tất cả các lĩnh vực, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, điều này cho thấy việc lưu trữ tại đây rất bài bản, quy mô.

“Hiện nay, ở các nước việc lưu trữ tư đã được quan tâm, Nhà nước có cơ chế, hành lang pháp lý đặc thù để khuyến khích tối đa hoạt động lưu trữ tư. Bởi nếu quy định quá cứng trong quá trình phối hợp với Nhà nước sẽ gây ảnh hưởng  đến việc phát huy hiệu quả, giá trị của lưu trữ tư. Do vậy, mong rằng dự thảo Luật sẽ quan tâm để Nhà nước cùng với các tổ chức xã hội thực hiện xã hội hóa, giúp việc lưu trữ đạt được chất lượng, phát huy tối đa giá trị, hiệu quả của tài liệu lưu trữ”, đại biểu Ngọc chia sẻ.

Liên quan đến Điều 47 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động lưu trữ tư, theo đại biểu Đặng Bích Ngọc: để phát huy hiệu quả giá trị lưu trữ tư, khuyến khích lưu trữ tư phát huy các tài liệu lưu trữ, khuyến khích tổ chức cá nhân có điều kiện thực hiện lưu trữ tư, Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý. Đồng thời, có quy định bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động lưu trữ thông qua việc khai thác, sử dụng các tài liệu lưu trữ tư và nên quy định Nhà nước được ưu tiên được mua lại tài sản có giá trị đặc biệt, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.

Cân nhắc lại thời gian cấp chứng chỉ hành nghề

Về chứng chỉ hành nghề lưu trữ quy định tại Điều 57 của dự thảo Luật, ĐBQH Đặng Bích Ngọc đề nghị dự thảo cần quy định cụ thể quyền cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ để tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện. Cùng với đó, cần xem xét, rà soát các điều kiện cấp chứng chỉ. Nếu là lưu trữ tư thì rất khó trong bảo đảm tiêu chuẩn tiêu chí đưa ra. Trong đó, có quy định phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, đề nghị cân nhắc xem lại thời gian quy định nội dung này nhằm tạo điều kiện cho những người thực hiện công tác lưu trữ.

Theo ĐBQH Đặng Bích Ngọc, trước đây trong nhận thức của người dân vẫn coi lưu trữ là chỉ để cất, bảo quản, nhiều nơi các tài liệu lưu trữ chưa phát huy được hiệu quả, giá trị của tài liệu, chưa được đưa ra tuyên truyền để nhiều người tiếp cận tài liệu lưu trữ này. Thời gian qua, ở các tỉnh, Trung ương, các trung tâm lưu trữ quốc gia đã tạo điều kiện cho người dân đọc, tra cứu… Vì vậy với mong muốn mọi người đều có thể tiếp cận tài liệu lưu trữ, trong quy định cần mở rộng hơn các hình thức tiếp cận, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận với nguồn tài liệu quý.

Đại biểu Ngọc cũng đồng tình với việc quy định thẩm quyền quản lý tài liệu lưu trữ tại Điều 9. Tuy nhiên, hiện công tác lưu trữ ở cấp xã, phường thị trấn còn gặp nhiều khó khăn do cán bộ có kiến thức lưu trữ chưa bảo đảm; hệ thống kho bảo quản gần như không có;… Thời gian tới, khi thực hiện Luật Lưu trữ (sửa đổi), nhất là việc quy định UBND xã phường, thị trấn có thẩm quyền lưu trữ các tài liệu thì Nhà nước sẽ có cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí giúp cho hoạt động lưu trữ được thực hiện tốt hơn.

Bùi Hiển

2

 

z2349534464171_99c6a22244f0cac37a62e24b07f1e1c3_t1ZxylvvjUSIwOJ1.jpg

Vanbanduthao

lichcongtac

 NatsxvxTS0GeJDTWVBPL.jpg

 
upload 00000926
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer