Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ có đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước xác định và kiên trì chỉ đạo, triển khai qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội, đặc biệt là Đại hội lần thứ XII và XIII của Đảng. Đã có nhiều Nghị quyết chuyên đề, nhiều văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ để triển khai chủ trương lớn này. Trong đó, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT đã được Quốc hội phê duyệt là khâu đổi mới quan trọng nhằm đổi mới GDPT, từng bước đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Từ năm học 2020 - 2021, cả nước triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 1 được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, quá trình chuẩn bị, học tập gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT và sự quan tâm của các địa phương, sau 1 năm thực hiện chương trình GDPT mới đã đạt được những kết quả tích cực.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc triển khai thực hiện chương trình GDPT mới vẫn còn những thách thức, khó khăn. Do đó, trong quá trình thực hiện cần phải kiên định mục tiêu nhưng cũng phải linh hoạt, sáng tạo.
Đồng chí nhấn mạnh: Mục tiêu ưu tiên số một của GDPT là dạy người, dạy đạo đức, phát huy năng lực tự học, tạo nền tảng để xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ ngành trung ương và địa phương rà soát, đánh giá, tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách nhằm đảm bảo lộ trình thực hiện chương trình GDPT mới, trong đó tập trung chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và những điều kiện đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và có chỉ đạo sát với thực tế.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương cần dành sự ưu tiên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để việc triển khai chương trình mới hiệu quả. Đẩy mạnh công tác truyền thông giúp xã hội, nhân dân hiểu và đồng thuận, đồng hành với ngành GD&ĐT trong quá trình triển khai chương trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những ưu điểm, cách làm hay, kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện chương trình GDPT mới. Đồng thời cũng chỉ ra một số bất cập trong quá trình triển khai như: Điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT đặc biệt là cấp tiểu học vẫn còn nhiều khó khăn. Tài liệu giáo dục địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý không đồng đều, đặc biệt là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Năm học 2020 - 2021, cả nước có 14.786 cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, nhất là đối với lớp 1 được quan tâm đầu tư, bổ sung. Trong giai đoạn 2017 - 2020, cả nước đã kiên cố hóa và bổ sung 14.182 phòng học tiểu học. Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT đối với cấp tiểu học, đặc biệt đối với lớp 1; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định; đảm bảo tỉ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của chương trình GDPT 2018.
100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Toàn bộ trường tiểu học trên địa bàn cả nước đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Học sinh mạnh dạn tự tin hơn; cơ bản đã đọc thông viết thạo ngay trong học kỳ 1 và được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ
Tại tỉnh Phú Thọ, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng lộ trình, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Số phòng học cho lớp 1 đảm bảo đủ, đạt tỉ lệ 1,03 phòng học/lớp. Số phòng học bộ môn, phòng chức năng, các công trình phụ trợ về cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Trong năm học 2020 - 2021, 97,74% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình; tăng 0,14% so với năm học trước. Việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 đến thời điểm hiện tại đảm bảo và đạt hiệu quả; chất lượng giáo dục học sinh ổn định và tăng hơn so với năm học trước. Đặc biệt, kĩ năng đọc của học sinh so với cùng kì năm học trước được cải thiện nhiều.
Huyền Trang