Bản đồ hành chính phú thọ
Bạn quan tâm đến vấn đề gì trên Website?
|
HĐND cấp huyện
Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện Yên Lập
Những năm qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (QSDĐ) trên địa bàn huyện Yên Lập dần đi vào nền nếp và đạt được những kết quả tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý, sử dụng đất đai, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Lập đã lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai bảo đảm đồng bộ, hiện đại, vận hành ổn định, hiệu quả, kết nối đa mục tiêu. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các cơ quan khối tuyên truyền huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác phối hợp với chính quyền cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.
Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Lập đã chỉ đạo UBND huyện triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2564/QĐ-UBND, ngày 15/10/2019 và Quyết định số 546/QĐ-UBND, ngày 17/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp huyện. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện đăng ký kê khai, lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận khi có nhu cầu; thực hiện thẩm tra hồ sơ, trình UBND huyện cấp giấy chứng nhận theo thẩm quyền đối với các trường hợp đủ điều kiện. Tổng hợp, thống kê, phân loại các thửa đất đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận; xác định rõ nguyên nhân tồn đọng, những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương và đề xuất biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc cụ thể để xử lý cấp giấy chứng nhận. Phối hợp Chi cục Thuế khu vực Cẩm Khê - Yên Lập, Kho bạc Nhà nước huyện trong việc thực hiện thông báo, thu, nộp nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo đúng thời gian quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất công vụ, trong đó tập trung vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực thi công vụ theo đúng quy định. Kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, thái độ, phong cách ứng xử của công chức, viên chức, người lao động thực thi nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Từ năm 2011 đến nay, huyện Yên Lập đã tiến hành đo đạc đất đai trên phạm vi 17/17 xã, thị trấn, cập nhật thông tin về 43.824,65 ha diện tích tự nhiên của huyện Yên Lập trên hệ thống dữ liệu đất đai và thực hiện cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo Dự án đo đạc bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm chủ đầu tư. Tính đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn huyện Yên Lập đã cấp 72.939 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 27.167,3 ha, đạt tỷ lệ 96,68% diện tích cần cấp giấy chứng nhận.
Cơ sở dữ liệu về đất đai được cập nhật thường xuyên, liên tục ngay khi có sự biến động về đất đai của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Từ năm 2017 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã vận hành ổn định và thường xuyên khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu để thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo nhanh chóng, chính xác.
Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế như: Công tác quản lý đất đai ở một số xã còn chưa chặt chẽ; nhận thức của một bộ phận Nhân dân về trình tự, thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chưa đầy đủ, rõ ràng; công tác thẩm định hồ sơ một số trường hợp còn để xảy ra sai sót, hướng dẫn chưa triệt để, dẫn tới hồ sơ phải làm đi làm lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của công dân,...
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời gian tới, huyện Yên Lập xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để Nhân dân nhận thức đầy đủ về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc thực hiện đăng ký, kê khai, phối hợp thực hiện đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hai là, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của ngành tài nguyên và môi trường trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác, nhất là kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn; cập nhật bổ sung vào cơ sở dữ liệu đất đai diện tích 931,9 ha chưa được đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ.
Ba là, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cấp xã trong việc ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; kịp thời phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của thửa đất trước khi vi phạm. Xây dựng kế hoạch chi tiết về cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất của tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh,...
Bốn là, Chủ động giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và công dân; thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất,... đảm bảo thời gian, theo đúng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.
Nguyễn Thị Phương Hạnh
TUV, Bí thư Huyện ủy Yên Lập
Các tin khác:
Kỳ họp chuyên đề thứ Mười, HĐND Thành phố Việt Trì khóa XXI
30/05/2025 8:24:03 SA
Ngày 29/5, HĐND Thành phố Việt Trì khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề thứ Mười thông qua dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Quyết toán thu chi ngân sách Nhà nước Thành phố Việt Trì năm 2024.
Kỳ họp chuyên đề thứ Mười, HĐND Thành phố Việt Trì khóa XXI
30/05/2025 8:22:03 SA
Ngày 29/5, HĐND Thành phố Việt Trì khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề thứ Mười thông qua dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Quyết toán thu chi ngân sách Nhà nước Thành phố Việt Trì năm 2024.
Kỳ họp chuyên đề thứ Tám, HĐND thành phố Việt Trì khoá XXI, nhiệm kỳ 2021-2026
27/02/2025 8:38:14 SA
Ngày 26/2, HĐND thành phố Việt Trì khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề thứ Tám quyết định nội dung: Thành lập và hợp nhất một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố.
Kỳ họp thứ Chín, HĐND huyện Thanh Ba khóa XX
19/12/2024 10:40:02 SA
Ngày 17/12, HĐND huyện Thanh Ba khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ Chín để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Dự Kỳ họp có đồng chí Nguyễn Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh.
Kỳ họp thứ Chín, HĐND thành phố Việt Trì khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026
17/12/2024 1:47:22 CH
Ngày 16/12, HĐND thành phố Việt Trì khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ Chín nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí...
Kỳ họp thứ Chín, HĐND huyện Phù Ninh khóa XXIII
17/12/2024 1:31:41 CH
Ngày 13/12, HĐND huyện Phù Ninh khóa XXIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ Chín, để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương.
Kỳ họp thứ Tám, HĐND huyện Phù Ninh khóa XXIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
09/07/2024 6:44:22 SA
HĐND huyện Phù Ninh khóa XXIII tổ chức Kỳ họp thứ Tám để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương
|
|